Giải đáp những thắc mắc thường gặp về việc học IELTS

IELTS là kỳ thi khó, thậm chí không hề dễ dàng với ngay cả người bản xứ. Thêm vào đó, phí thi IELTS tại Việt Nam cũng không phải là rẻ. Chính vì vậy người học IELTS không thể tránh khỏi những băn khoăn thắc mắc về việc ôn luyện của bản thân. Hãy cùng Oxford đi tìm câu trả lời cho những câu hỏi thường gặp nhé.

Giải đáp thắc mắc thường gặp khi ôn luyện IELTS

Mình muốn đạt IELTS 6.5/7.0/7.5/8.0 thì phải học trong bao lâu?

Đây có lẽ là câu hỏi được hỏi nhiều nhất của các bạn học IELTS. Để đạt được mức điểm mong muốn nhiều bạn chỉ dành 1,2 tháng, nhiều bạn khác phải sống chung với IELTS cả năm hoặc hơn. Câu hỏi chung thường gặp là nếu muốn đạt mức điểm như thế này thì cần mất bao nhiêu thời gian ôn luyện? Câu trả lời phụ thuộc vào bạn chứ không một ai khác cả. Xuất phát điểm của bạn ở đâu, bạn sẽ dành bao lâu một ngày để ôn, bạn sẽ dùng phương pháp nào để luyện tập, tinh thần của bạn khi học ra sao. Chỉ có bạn có thể quyết định mà thôi. Hãy chọn một cách học thông minh, một thời gian biểu cho việc học rõ ràng và tuân thủ nó, đồng thời luôn giữ cho mình một tinh thần thoải mái, bạn sẽ đạt được kết quả tốt như mong đợi.

Nên học IELTS ở đâu thì tốt?

Câu trả lời là thầy cô nào cũng tốt. Chỉ có điều là có phù hợp với bạn hay không thôi. Mỗi thầy cô đều có một phương pháp, cách tiếp cận với IELTS riêng, điều quan trọng là bạn thấy mình phù hợp với cách học nào. Kinh nghiệm và góc nhìn của thầy cô với kỳ thi IELTS cũng rất quan trọng. Nếu có điều kiện bạn nên học những thầy cô đã giảng dạy IELTS lâu năm hoặc từng là giám khảo chấm thi cho IELTS. Thầy cô sẽ giúp bạn có được phương pháp ôn luyện phù hợp, thu ngắn thời gian luyện tập của bạn mà vẫn đảm bảo đạt được kết quả mong muốn. Tuy nhiên, nhân tố quyết định vẫn là ở bạn. Nếu như bạn lười biếng, thì dù cho có là thầy Simon hay Mat Clark hướng dẫn bạn, bạn cũng không thể tiến xa.

Học IELTS Writing nên tuân thủ những quy tắc hay nên viết một cách sáng tạo?

IELTS là một cuộc thi mang tính chất học thuật, nó không hẳn là thước đo khả năng tiếng anh của bạn. Bạn cần xác định bạn học và thi IELTS để làm gì. Thường mọi người chỉ lấy bằng IELTS để phục vụ cho nhu cầu du học, hoặc đi làm. Nghĩa là chứng chỉ IELTS chỉ được coi như một công cụ. Vì vậy, hãy cố tìm cho mình một phương pháp đơn giản mà hiệu quả nhưng sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu IELTS nhanh chóng. Còn sau đó, bạn có rất nhiều thời gian để thực hành cải thiện tiếng Anh một cách tự nhiên như: xem phim, show truyền hình nước ngoài, đọc sách báo. Bạn biết đấy, muốn sáng tạo thì trước tiên bạn cần phải nắm vững những quy tắc trước đã.

Nguồn sách , tài liệu ôn luyện IELTS là tốt?

Tâm lý chung đối với các bạn học IELTS là thu thập được càng nhiều sách và dữ liệu càng tốt. Cứ sách nào mà có nhãn IELTS là bạn phải cố sống cố chết mang về. Không chỉ là sách in, các bạn còn sưu tầm đền hàng mấy trăm GB học tiếng anh trong máy tính. Tuy nhiên, một thực tế là hầu như các bạn không có đủ thời gian để động đến tất cả chúng.
Vì vậy kinh nghiệm là: Chọn 1 bộ sách nhất định và làm thật kỹ. Có thể là bộ đề huyền thoại Cambridge 1- 9 hay bộ Actual reading, listening, speaking các năm.

Đối với Listening có thể xem phim và show thay vì ôn luyện theo giáo trình được không?

Được thôi, nhưng với điều kiện là bạn có 2-3 năm để ôn luyện trước khi thi IELTS. Xem phim và show có thể tăng khả năng Listening của bạn nhưng bạn sẽ phải mất rất nhiều thời gian để đạt được mục tiêu, hơn thế nữa nguồn thông tin từ film và show rất rộng, chưa chắc đã phù hợp với một kỳ thi có tính học thuật cao như IELTS . Trong khi đó ôn theo giáo trình và lộ trình cụ thể lại là cách hiệu quả và nhanh gọn nhất. Mặc dù phương pháp này đòi hỏi sự khổ luyện nhưng lại đem lại kết quả mà bạn không ngờ đó.