Bí quyết học phát âm thành thạo

Phát âm có một vai trò rất quan trọng trong việc học tiếng Anh.

Mục đích chính của việc học tiếng Anh giao tiếp chính là có thể nói chuyện được với người khác. Nếu bạn phát âm chuẩn, người nghe sẽ hiểu được những điều bạn muốn diễn đạt và ngược lại.

1. Nắm vững 44 âm tiếng Anh cơ bản

44 phiên âm cơ bản trong tiếng Anh (IPA) là những điều đầu tiên bạn cần nắm vững khi học nói. Người nước ngoài có cách phát âm, đặt khẩu hình miệng và đặt lưỡi khác so với chúng ta. Chính vì vậy việc luyện tập hàng ngày sẽ giúp bạn thích nghi với cách người bản ngữ nói. Đầu tiên, bạn hãy luyện tách từng âm một sao cho thật chuẩn xác. Tiếp đó, luyện theo từng từ và ghép thành đoạn văn, câu văn. Lưu ý đến âm gió trong tiếng Anh. Bạn hãy chăm chỉ luyện tập những âm cơ bản mỗi ngày cho tới khi thật thành thạo. Đây là bước căn bản và vô cùng quan trọng để bạn có thể phát âm chuẩn khi giao tiếp.
 

 

2. Đọc và ghi âm mỗi ngày

Bạn hãy tự đặt cho mình một chỉ tiêu luyện tập mỗi ngày. Ví dụ một ngày 1 bài hoặc 1 ngày đọc to 1 đoạn văn bất kỳ trong 15 phút. Luyện đọc sẽ hiệu quả hơn khi bạn ghi âm giọng nói của mình lại. Sau khi đọc xong, bạn nghe lại đoạn mình vừa đọc và chỉnh những chỗ sai. Mỗi đoạn văn bạn nên đọc 3 lần.

Bạn có thể sử dụng phương pháp đọc nhại và ghi âm lại. Bạn nghe và đọc song song với 1 đoạn tin, văn của người bản ngữ. Sau đó nghe lại và so sánh với bản gốc. Bạn sẽ nhận ra những yếu điểm về phát âm của mình. Mỗi ngày dành 30 phút cho việc đọc và ghi âm, chắc chắn kỹ năng nói của bạn sẽ tốt lên nhanh chóng.

3. Luyện nói trước gương

Để có được môi trường nói và giao tiếp, bạn có thể chủ động tham gia các câu lạc bộ, các lớp học hoặc những công việc giúp bạn có thể trực tiếp nói chuyện bằng tiếng Anh. Tuy nhiên, khi ở 1 mình bạn có thể tự luyện qua gương hằng ngày.

Hãy nhìn vào gương và luyện nói hằng ngày. Đặc biệt quan sát khẩu hình của mình xem đã chuẩn so với những chuyên gia chưa. Khẩu hình là yếu tố quan trọng giúp bạn có thể phát âm tốt.

4. Luyện nghe mỗi ngày

Không chỉ luyện nói mới giúp bạn có kỹ năng phát âm tốt, học nghe cũng là một cách học tốt. Vì vậy, bạn hãy dành mỗi ngày 30 phút để nghe, học cách người bản xứ phát âm, cách giao tiếp tự nhiên và những âm lướt, âm gió thường dùng. Bạn có thể nghe các bản tin hoặc tập từ thấp lên cao với những đoạn hội thoại cơ bản. Một cách luyện nghe khác đó là thông qua việc xem phim, nhưng hãy nhớ bạn không nên dùng sub Việt để theo dõi phim. Hãy xem phim mà không bật sub hoặc chỉ bật sub Anh 1 lần sau đó xem lại không có sub. Đây vừa là cách giúp bạn nâng cao vốn từ vựng, vừa học tiếng Anh và kết hợp giải trí hằng ngày.

5. Tự tin và kiên trì luyện tập

Đây là điều quan trọng nhất đối với mỗi người khi học bất kỳ điều gì. Đặc biệt với học ngoại ngữ như tiếng Anh, bạn cần kiên trì và chăm chỉ luyện tập mỗi ngày.

Việc tự tin và không ngại giao tiếp đóng góp 80% trong sự thành công của bạn. Để học nói thành công, bạn cần phải nói một cách dõng dạc, mạch lạc và tự tin. Đừng sợ mình sai, đó sẽ là điều dẫn bạn tới thành công.

Chúc các bạn thành công!