6 mẹo và kĩ năng “chất” cực hữu dụng trong IELTS Reading

Các sĩ tử ôn thi IELTS phần lớn đều biết rằng đối với mỗi kỹ năng thì cần phải có các phương pháp ôn luyện và luyện tập khác nhau, và đối với IELTS Reading thì bí quyết để “cày” và nâng điểm hiệu quả là bạn phải nắm vững các mẹo làm bài và các kỹ thuật trong khi làm bài thi. Oxford đã tổng hợp và lựa chọn ra 6 kỹ thuật và các mẹo đáng lưu ý nhất, các bạn hãy lưu lại và áp dụng nhé!
 


Skimming (đọc lướt) là cách đọc lướt để lọc và xác định topic, ý chính, nội dung chính của các bài, các đoạn trong đề. Một khi đã nắm được topic và các ý chính trong bài thì việc xác định thông tin và trả lời các câu hỏi trong đề trở nên thật dễ dàng và nhanh chóng. Bên cạnh đõ, kĩ năng scanning là phương pháp đọc và tìm câu trả lời theo các từ khóa trong bài, giúp bạn xác định cụ thể thông tin mình cần tìm để trả lời chính xác.
 
Vận dụng kết hợp thông tin ở các phần đề bài.
Ví dụ, dạng đề xác định vị trí thông tin và heading matching có thể bổ trợ cho nhau rất nhiều trong bài làm của bạn, vì trong khi heading matching cung cấp cho bạn thông tin chung của các phần thì dạng đề xác định vị trí thông tin lại yêu cầu bạn xác định các chi tiết trong các phần cụ thể đó. Sau khi làm heading matching, việc tìm thông tin chi tiết trở nên thật đơn giản.
 
True/False/Not Given
Rất nhiều bạn gặp khó khăn khi phải xác định giữa false và not given. Ở đây bạn cần chú ý, False là khi thông tin đưa ra trái ngược với thông tin trong bài, còn not given là khi thông tin không xuất hiện, hoặc không có đủ dữ liệu để kết luận là thông tin đó sai. Bạn hãy chú ý tìm các manh mối (clue) và đọc nó thật kĩ, không nên suy luận và áp dụng kiến thức riêng của bạn vào bài làm mà chỉ cần áp dụng các thông tin đã đọc được từ bài đọc thôi nhé.
 
Tìm nội dung chính
Đôi khi bạn không chắc chắn về nội dung chính của đoạn văn vì có quá nhiều thông tin được đưa ra trong cùng một đoạn. Trong trường hợp này, bạn hãy đọc 2 câu đầu và câu cuối của đoạn văn, vì đó là những câu topic có chức năng  xác định và báo hiệu nội dung chính của đoạn văn.
 
Đọc kĩ hướng dẫn của đề bài
Nghe thì có vẻ đơn giản nhưng rất nhiều bạn đã mất điểm vì không chú ý đến số lượng từ cần điền đã được quy định trong yêu cầu đề bài. Khi đọc bài, trước tiên bạn cần đọc đề và xác định số từ nhiều nhất có thể điền, có thể điền chữ hay số, …
 
Để tránh quên từ mới:
Bạn hãy ngay lập tức tra từ và nghĩa của từ ngay khi gặp một từ mới vì bạn rất dễ quên một từ mới nếu không có ấn tượng gì với từ đó. Hãy tìm hiểu các dạng từ của từ đó, các nghĩa khác nhau và cách áp dụng từ mới vào các hoàn cảnh khác nhau, bằng cách đó bạn có thể nhớ từ lâu hơn và áp dụng được vào các kĩ năng khác của IELTS.
 
Chăm chỉ luyện tập 6 kỹ thuật trên và bạn sẽ thấy điểm của mình cải thiện đáng kể đấy!