10 trường Đại học lâu đời nhất nước Mỹ

Đã bao giờ bạn tự hỏi trong hàng ngàn trường đại học ở Hoa Kỳ thì ngôi trường nào là ngôi trường “cổ nhất” chưa? Nếu bạn đang có thắc mắc đó, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

1. Đại học Harvard

Năm thành lập: 1636 (được cấp giấy phép năm 1650)
 
Tọa lạc tại Massachusetts, ban đầu Harvard University được gọi là New College, sau đó đổi tên thành Harvard College để kỷ niệm công lao của vị mạnh thường quân đầu tiên, John Harvard, người đã hiến tặng tài sản của mình cho trường. Ngoài việc là đại học cổ nhất nước Mỹ, Harvard còn nằm trong số những trường nổi tiếng nhất thế giới, đứng ở vị trí thứ hai trong bảng Xếp hạng Đại học Thế giới QS. Về các ngành học, Harvard dẫn đầu thế giới về Khoa học đời sống và Y khoa, đồng hạng hai với Đại học Cambridge về các ngành Xã hội và nhân văn. Đây còn là “lò” tạo ra nhiều vị Tổng thống nhất của Mỹ.

2. Đại học William & Mary

Năm thành lập: 1693
 
Được đặt tên theo nhà vua và hoàng hậu đồng trị vì nước Anh tại thời điểm đó - những người đã cấp chứng nhận hoàng gia cho trường (sớm nhất trong số các trường đại học tại Hoa Kỳ). College of William and Mary là đại học cổ nhất miền Nam nước Mỹ và cũng là trường đầu tiên của Mỹ đặt ra quy tắc xử sự cho sinh viên. Xếp hạng 551/600 thế giới, đại học này cũng thuộc top 300 đại học toàn cầu với khoa Ngữ văn Anh. Ba vị tổng thống Mỹ đã từng học tại đây, trong đó có Thomas Jefferson.

3. Đại học Yale

Năm thành lập: 1701
 
Đại học Yale, xếp hạng 15 trên thế giới, ban đầu được thành lập với danh nghĩa là “Đại học nhiều phân ngành”. Trường được đổi tên thành ‘Yale’ năm 1718 nhằm vinh danh Elihu Yale - nhà lãnh đạo công ty Đông Ấn Anh Quốc. Cũng trong năm 1718, Yale chuyển về địa điểm hiện thời tại New Haven, Connecticut từ các cơ sở cũ ở Clinton, Saybrook và Wetherfield. Ban đầu, Yale được thành lập để đào tạo các mục sư về lĩnh vực thần học và ngôn ngữ sùng kính, nhưng vào năm 1777 chương trình giảng dạy của trường thêm vào các môn khoa học và nhân văn. Năm 1861, Yale là trường đại học đầu tiên của Mỹ cấp bằng Tiến sĩ cho du học sinh. Trường cũng xếp hạng tư thế giới về ngành luật và hạng 6 về các ngành nghệ thuật và nhân văn. Nơi đây cũng đã đào tạo ra 5 vị Tổng thống Mỹ.

4. Đại học Pennsylvania

Năm thành lập: 1740 (được cấp giấy phép năm 1755)
 
Đứng thứ tư trong danh sách các trường ĐH cổ nhất nước Mỹ – Đại học Pennsylvania (thường được biết đến rộng rãi với cái tên Penn) do Benjamin Franklin thành lập và là trường đại học đầu tiên ở Mỹ có chương trình giảng dạy cả bậc đại học và sau đại học. Penn cũng là một trong số những trường đầu tiên trong nước sở hữu chương trình giảng dạy đa ngành với nhiều lĩnh vực khác nhau.  Vào năm 1765, Penn trở thành đại học đầu tiên ở Mỹ có trường chi nhánh y khoa. Hiện tại, Penn đứng ở vị trí thứ 18 trên thế giới, nổi tiếng về các khóa học luật và quản lý, đồng thời đứng thứ 5 toàn cầu về ngành quản trị kinh doanh. Có thể nói, đây là một đại học có tên tuổi vững chắc nhờ vào các hoạt động nghiên cứu chuyên sâu.

5. Đại học Moravian

Năm thành lập: 1742
 
Tiếp theo trong danh sách các trường đại học cổ nhất nước Mỹ là Moravian College nhỏ bé. Tọa lạc tại Bethlehem, Pennsylvania, ngôi trường này được thành lập vào năm 1742 bởi Nữ Bá tước Begina von Zinzendorf với danh nghĩa là trường nữ sinh Bethlehem - trường nội trú dành cho nữ sinh đầu tiên ở Mỹ. Moravian đã đạt được danh tiếng lẫy lừng khi George Washington gửi đơn tới hiệu trưởng nhà trường xin nhập học cho hai cháu gái của mình. Trường nữ sinh Moravian ngày càng được biết đến nhiều hơn và chính thức nhận giấy phép cấp bằng cử nhân vào năm 1863. Đến năm 1913, Moravian trở thành trường Cao đẳng và Nội trú dành cho Nữ sinh và sau đó mở rộng cho cả nam sinh theo học vào năm 1954.

6. Đại học Delaware

Năm thành lập: 1743
 
University of Delaware (UD), tọa lạc tại Newark, lúc khởi điểm là ‘Free School’ và đã trải qua nhiều lần đổi tên gọi cũng như địa điểm. Từ lúc Delaware trở thành thuộc địa của Pennsylvania cho mãi đến năm 1776, ngôi trường này đã bị từ chối cấp giấy phép để ngăn chặn việc cạnh tranh với Đại học Pennsylvania. Chính vì lý do đó, Delaware không được xem là một trường đại học thuộc địa cho đến năm 1833, sau Cách mạng Mỹ. Tuy vậy, UD vẫn có một lịch sử lâu đời và ấn tượng với chất lượng giảng dạy cao. Gần đây, UD còn được xếp hạng 421/430 trong Bảng Xếp hạng Đại học Thế giới QS.

7. Đại học Princeton

Năm thành lập: 1746
 
Tên gọi ban đầu của ngôi trường này là Đại học New Jersey do các tín đồ của Giáo hội Trưởng lão thuộc nhóm truyền đạo New Light lập nên, nhằm mục đích đào tạo các giáo sĩ. Do đó, Princeton chứa đựng nhiều đặc trưng lịch sử phong phú, với tòa nhà cổ nhất là Nassau Hall đã tồn tại từ năm 1756. Nassau Hall thực sự đã từng là thủ phủ tạm thời của Mỹ trong bốn tháng 1783, nơi diễn ra Đại hội Hợp nhất 13 thuộc địa Hoa Kỳ. Hiện nay, Princeton giữ vị trí thứ 11 nói chung và thứ 7 nói riêng về các ngành khoa học nhân văn trên bảng xếp hạng thế giới, cũng như đứng thứ hai trong lĩnh vực nghiên cứu các vấn đề chính trị và quốc tế.

8. Đại học Washington & Lee

Năm thành lập: 1749
 
Washington and Lee là đại học tư chuyên về khoa học nhân văn, tọa lạc tại Lexington, Virginia. Vị mạnh thường quân đầu tiên và quan trọng nhất của trường là George Washington. Năm 1796, ông đã quyên tặng trường 20.000 đô la, một món quà lớn chưa từng có đối với một trường đại học Mỹ vào thời điểm đó. Đại học Washington & Lee từng được biết đến với tước hiệu Augusta Academy và Liberty Hall (tên thứ hai lấy cảm hứng từ cuộc Cách mạng Mỹ). Tên gọi phía sau “Lee” hiện nay đặt theo tên Đại tướng Robert E. Lee, hiệu trưởng của trường từ năm 1865 đến năm 1870, khi ông mất.

9. Đại học Columbia

Năm thành lập: 1754
 
Tọa lạc tại Thành phố New York, Columbia chính thức được công nhận là Đại học Hoàng gia vào năm 1754 bởi nhà vua Anh George Đệ nhị, và đổi tên thành Đại học Columbia năm 1784 sau khi nước Mỹ giành được độc lập. Columbia cũng đồng thời là đơn vị chủ trì cho Giải thưởng Pulizer nổi tiếng hàng năm. Nguồn gốc thuộc địa của trường lại càng nổi tiếng hơn khi những nam sinh từng theo học bao gồm năm Nhà Khai sáng của Mỹ. Ngoài việc là một trong những đại học có uy tín nhất nước về phương diện nghiên cứu, Columbia còn xếp hạng cao về các ngành khoa học nhân văn (thứ 8 trên thế giới) và hiện giữ vị trí thứ 7 toàn cầu đối với ngành Ngữ văn Anh.

10. Đại học Brown

 Năm thành lập: 1764
 
Là ngôi trường “trẻ” nhất trong danh sách các đại học lâu đời nhất nước Mỹ với tên gọi ban đầu là ‘College of Rhode Island’, Brown hiện đang xếp ở vị trí thứ 49 thế giới. Đây cũng là đại học đầu tiên của Mỹ nhận sinh viên không phân biệt tôn giáo, tín ngưỡng. Chương trình đào tạo kỹ sư của trường được lập ra vào năm 1847, đi tiên phong trong số các trường thuộc Ivy League. Tên gọi hiện tại của trường có từ năm 1804, ghi nhận khoản đóng góp 5.000 đô la của Nicholas Brown, một doanh nhân, nhà hảo tâm và cựu sinh viên xuất sắc của trường. Trong suốt lịch sử hơn 250 năm tồn tại của mình, danh tiếng Brown đã phát triển toàn cầu và đào tạo được nhiều sinh viên đầu ra ưu tú, bao gồm 7 người đạt giải Nobel, 57 người nhận Học bổng Rhodes Scholars và 8 cử nhân đã trở thành tỉ phú.