Du học Mỹ: Bạn nên biết

Bạn đang lên kế hoạch đi du học Mỹ nhưng vẫn chưa có nhiều thông tin cho kế hoạch của mình? Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin hữu ích giúp bạn vững vàng trên hành trang du học Mỹ của mình.

1Nền giáo dục ở Mỹ
 
Các trường đại học của mỹ luôn được đánh đánh giá là nền giáo dục chất lượng cao trên toàn thế giới, các sinh viên tốt nghiệp từ các trường đại học tại Mỹ luôn có các lợi thế nhất định khi tham gia ứng cử việc làm.
 
Mỹ sở hữu một trong những hệ thống giáo dục uy tín nhất thế giới với những khóa học tốt nhất ở tất cả các lĩnh vực. Hệ thống đào tạo đại học ở Mỹ thu hút sinh viên từ mọi tầng lớp xã hội, với một số lượng khổng lồ các cơ sở đào tạo, bạn sẽ tha hồ lựa chọn nơi mà mình sẽ tiếp tục nghiên cứu lĩnh vực yêu thích.
 
Các cơ sở đào tạo đại học ở Hoa Kì có thể cung cấp rất nhiều khóa học khác nhau cho mỗi chuyên ngành đào tạo khác nhau, từ các chương trình mang tính học thuật cao như vật lý hạt nhân, đến các khóa học rất sáng tạo như nghệ thuật và đạo diễn phim, điều này giúp cho sinh viên quốc tế có cơ hội lựa chọn linh hoạt hơn. Bạn có thể đổi khóa học hoặc điều chỉnh chương trình học phù hợp nhất với nghề nghiệp riêng của mình, chẳng hạn như bạn muốn kết hợp học Tiếng Anh với Triết học hoặc thậm chí là Âm nhạc đương đại cùng với Lịch sử.
 
Việc du học ở Mỹ tạo cho cho sinh viên có nhiều cơ hội hơn để nghiên cứu, giảng dạy và đào tạo. Trong đó, nước Mỹ luôn sản sinh ra rất nhiều những chuyên gia về các lĩnh vực như y tế, công nghệ và khoa học.

2. Những hoạt động bên ngoài lớp học

Cách giáo dục ở Mỹ khuyến khích sinh viên tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa. Với hàng loạt các hoạt động về văn hóa, xã hội, câu lạc bộ thể thao cho bạn lựa chọn, và đó cũng là cơ hội tốt hơn để làm quen với nhiều bạn mới đến từ khắp nơi trên thế giới.
 
Mỗi bang ở Mỹ đều có những nét đẹp riêng cả về văn hóa, con người cũng như phong cảnh. Từ sự sôi động và nhộn nhịp của New York đến những nét hoang sơ của sa mạc Nevada, và từ những bãi biển, công viên tuyệt đẹp ở Florida đến vùng núi cao lạnh giá Alaska, Hoa Kì thật sự là cái nôi của rất nhiều danh lam thắng cảnh. Nếu là một sinh viên du học tại Mỹ, thì ngoài thời gian học, bạn nên dành một chút thời gian để khám phá các vẻ đẹp tự nhiên của đất nước này. Bạn sẽ thấy Mỹ thật sự rất tuyệt!

3. Khí hậu ở Mỹ
 
Với diện tích lãnh thổ rộng lớn, khí thời tiết của Mỹ có tất cả các kiểu khí hậu và cũng phân theo 4 mùa rõ rệt: xuân, hạ, thu, đông.
 
Phía Tây Bắc Thái Bình Dương, bao gồm các tiểu bang như Washington và Oregon gần như có khí hậu ẩm ướt nhất, nhưng nhiệt độ trung bình vẫn là 32 độ C và thậm chí có thể nóng hơn vào mùa hè. Ngoài việc mang đủ áo ấm cho mùa đông, bạn cũng đừng quên kính râm và quần áo mát mẻ cho mùa hè.
 
Phía Trung Nam Thái Bình Dương bao gồm California, Wyoming, Colorado, Utah và Montana là những bang rất khô vào mùa hè. Tuy nhiên California được biết đến với thời tiết tuyệt vời với nhiều bãi biển rất hấp dẫn. Colorado, Utah và Nevada rất nổi tiếng về trượt tuyết vào mùa đông nên chú ý mặc ấm nếu bạn muốn đến đó.
 
Nếu bạn ở vùng Tây Nam như Arizona, Texas, Oklahoma và một phần của Louisiana và Arkansas, thì bạn đang ở vùng khí hậu nóng nhất và cũng là vùng có lượng mưa cao nhất, vậy nên áo khoác đi mưa và dù là hai thứ không thể thiếu. Mùa hè ở đây thường rất nóng, nhiệt độ khoảng 38 độ C.
 
Vùng Đông Bắc và Đông Nam nước Mỹ thì mưa quanh năm, với mùa hè và mùa thu ấm áp, còn mùa đông thường không kéo dài nhưng bạn vẫn cần đến áo ấm đấy.
 
Các tiểu bang như Dakotas, Michigan, Wisconsin, Indiana là Illinois nằm ở Trung Tây. Mặc dù nhìn chung khá là khô, nhưng khu vực này thường rất lạnh, có tuyết và gió vào mùa đông, nhiệt độ có khi xuống -40 độ C. Hãy chắc rằng bạn có đủ quần áo giữ nhiệt và áo khoác ấm. Mùa hè thì khá dễ chịu nên bạn hoàn toàn có thể mặc những bộ quần áo mùa hè yêu thích.
 
Những hiểu biết về khí hậu và chuẩn bị quần áo cần thiết khi đến những nước rộng lớn và đa dạng như Hoa Kì, sẽ khiến cho chuyến đi của bạn dễ dàng hơn.
 
4. Văn hóa Mỹ
 
Nền văn hóa của Mỹ rất đa dạng và phức tạp và thay đổi từ khu vực địa lý này đến khu vực địa lý khác, giữa nông thôn và thành thị, và có thể chịu ảnh hưởng đặc biệt từ các cộng đồng dân tộc tại từng khu vực. Các du học sinh có thể tìm thấy chính văn hóa của đất nước mình ngay tại Mỹ.

5. Đi lại quanh nước Mỹ

Nếu bạn muốn đi du lịch vòng quanh nước Mỹ, bạn sẽ được phục vụ tốt nhất ở các hãng hàng không trong nước. Các hãng hàng không giá rẻ đã khiến cho việc đi lại tương đối thuận tiện và tiết kiệm. Ngoài ra bạn có thể sử dụng các dịch vụ xe bus, tàu xuyên bang hay thuê xe để đi lại trong bang cũng như di chuyển qua các bang khác. Bạn có thể sử dụng taxi nhưng sẽ khá tốn kém với túi tiền của du học sinh.
 
6. Thuật ngữ giáo dục

- Đại học so với cao đẳng

Tại Mỹ, các thuật ngữ 'University - đại học' và 'College - cao đẳng' thường được dùng đồng nghĩa. Cả hai đều cấp bằng và có thể là trường tư hoặc trường công. Nói chung, các trường đại học thường lớn hơn so với các trường cao đẳng (về số lượng sinh viên). Trường cao đẳng thường chỉ cấp bằng cử nhân, trong khi các trường đại học cấp bằng cử nhân, thạc sỹ và tiến sỹ. Tuy nhiên, các trường cao đẳng cộng đồng có các khóa học hai năm cấp bằng Bán cử nhân cũng như các chương trình kỹ thuật, dạy nghề.

- Graduate và Postgraduate ( Sau đại học)

Thuật ngữ "Graduate" được sử dụng để chỉ những học viên theo học chương trình thạc sỹ và nghiên cứu sinh tiến sỹ (thuật ngữ này tương đương với postgraduate được sử dụng ở Vương quốc Anh). Thường được gọi là 'grad school', các trường này cấp bằng thạc sỹ và tiến sỹ, và các bằng cấp sau đại học và các bằng chuyên ngành khác.

7. Về các trường của Mỹ

-Giáo dục đại học ở Mỹ

Giáo dục đại học ở Mỹ nổi tiếng với chất lượng cao, khả năng tiếp cận dễ dàng, đa dạng và linh hoạt.

- Trường đại học tiểu bang

Các trường đại học tiểu bang được chính phủ Mỹ thành lập và cấp kinh phí. Học phí thấp hơn so với các trường đại học tư và các sinh viên nội bang (những người từ tiểu bang đó) phải nộp mức học phí thấp hơn đáng kể so với sinh viên ngoại bang. Sinh viên quốc tế được phân loại vào nhóm sinh viên ngoại bang và có thể phải đáp ứng yêu cầu tuyển sinh cao hơn so với sinh viên nội bang.

- Trường đại học tư

Các trường tư lấy kinh phí từ các nguồn tài trợ, học phí, trợ cấp và đóng góp từ các cựu sinh viên. Học phí thường cao hơn ở các trường đại học tiểu bang và không phân biệt sinh viên nội bang hay ngoại bang. Các trường này thường có lượng sinh viên theo học ít hơn so với trường đại học tiểu bang. Các trường thuộc các tôn giáo, hoặc được một tôn giáo nào đó tài trợ, vốn có rất nhiều ở Mỹ, là các trường tư.

- Trường cao đẳng cộng đồng

Cao đẳng cộng đồng có các chương trình lấy bằng bán cử nhân hai năm cũng như có các chương trình kỹ thuật, dạy nghề. Các trường này có thể là trường công hoặc tư, nhưng thường có liên kết chặt chẽ với các bên liên quan trong cộng đồng xung quanh. Học phí ở cao đẳng cộng đồng nói chung thường ít hơn và những trường có liên kết với các trường đại học cho phép sinh viên chuyển tiếp sang năm thứ ba của chương trình đại học.

- Cao đẳng kỹ thuật và dạy nghề

Cao đẳng nghề và kỹ thuật cung cấp các chương trình ngắn hạn để đào tạo sinh viên theo một nghề cụ thể hoặc cách sử dụng kỹ năng cụ thể nào đó và thường kéo dài hai năm hoặc ít hơn.

- Lịch học

Năm học đại học thường bắt đầu vào tháng Chín và kết thúc vào tháng Năm. Năm học thường được chia thành hai học kỳ và một kỳ học hè ngắn hơn và cường độ cao hơn. Kỳ hè cho phép sinh viên giảm tải chương trình học trong một năm của mình, hoặc hoàn tất chương trình đại học của họ trong thời gian ngắn hơn.
 
Sống và học tập ở một đất nước đa dạng và tuyệt vời như Mỹ chính là cơ hội quý giá, sẽ có nhiều cánh cửa chờ đón bạn, kể cả về cá nhân cũng như nghề nghiệp chuyên môn. Bạn sẽ dễ dàng nhận thấy rằng du học ở Mỹ là khoảng thời gian tuyệt vời nhất trong suốt cuộc đời.