Tổng quan hệ thống giáo dục nước Mỹ

Với hệ thống giáo dục được đánh giá đứng TOP 1 trên thế giới, nước Mỹ cũng là nước cung cấp nhiều học bổng nhất thế giới với các loại học bổng khác nhau từ nhà trường, các giáo sư, tổ chức, doanh nghiệp... Nếu biết tận dụng, bạn hoàn toàn có thể xin được các suất học bổng trong các năm học tại Mỹ.

1/ Tiểu học

Sau khi học lớp mầm non, mẫu  giáo thì học sinh ở Mỹ sẽ bắt đầu học tiểu học từ năm 5,6 tuổi bắt đầu từ lớp 1- lớp 5.
Hệ thống giáo dục tiểu học có nhiều điểm khá giống so với ở Việt Nam. Đối với các em có năng lực tốt có thể nhảy lớp theo đánh giá của nhà trường.

2/ Trung học

Từ lớp 6- lớp 12 (3 năm THCS, 4 năm THPT)
Chương trình THPT tại Mỹ được xem là khác biệt nhiều với ở Việt Nam. Các em sẽ học các môn bắt buộc và các môn tự chọn tùy vào từng trường. Trong đó, các em sẽ học theo nhóm môn như sau:

– Nghệ thuật Thị giác: Đồ họa, Tạo hình, Thiết kế,..

– Nghệ thuật Biểu diễn: Âm nhạc, Nhạc cụ, Diễn xuất, Khiêu vũ,…

– Công nghệ: Mộc, Cơ khí, Điện, Sửa xe

– Ngoại ngữ: Tiếng Tây Ban Nha, Tiếng Latin,..

– Máy tính: Lập trình, Thiết kế Đồ họa,…

– Thể thao: Bóng rổ, Bóng đá,…
Học sinh Việt Nam hoàn toàn có thể tham gia chương trình giáo dục trung học của Mỹ khi đáp ứng được các điều kiện về học tập, đặc biệt là khả năng ngoại ngữ vì ở các trường công lập không có các khóa bổ trợ về ngoại ngữ, các em cũng có thể lựa chọn trường Tư thục để có sự hỗ trợ tốt hơn.

3/ Cao đẳng/ Cao đẳng cộng đồng

Thời gian: 2-3 năm
Học phí từ 7,000-15,000 USD/năm
Là hình thức phổ biến và được ưa chuộng bởi tính thực tiễn cao, học phí thấp, điều kiện tuyển sinh dễ, sĩ số lớp ít và có nhiều cơ hội chuyển tiếp lên khóa cử nhân ở các trường Đại học lớn.
Học sinh Việt Nam học hết lớp 10 có thể đăng ký học Cao đẳng cộng đồng nếu đáp ứng được điều kiện tuyển sinh.

4/ Cử nhân

Thời gian: 4-5-6 năm tùy thuộc ngành học
Học phí trung bình: 16,000-50,000 USD/ năm 
Các trường tại Mỹ thường yêu cầu học viên có học lực khá, ngoại ngữ tương đương IELTS 6.5+. Một số trường thuộc Top đầu còn yêu cầu chứng chỉ GRE/SAT hoặc là học dự bị đại học trước khi vào chuyên ngành chính.

 5/ Thạc sĩ

Thời gian: 1-2 năm
Học phí trung bình: 25,000-50,000 USD/năm 
Học sinh phải tốt nghiệp Đại học bằng khá, ngoại ngữ tương đương IELTS 6.5+, có chứng chỉ GMAT/GRE (MCAT cho ngành Y) hoặc kinh nghiệm làm việc cho một số ngành.

6/ Tiến sĩ

Thời gian: 3-4 năm
Bậc học cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại Mỹ. Trong 2 năm đầu tiên, sinh viên thường sẽ dành thời gian để lên lớp và tham gia các hội thảo và dành ít nhất 1 năm để nghiên cứu, viết bài luận hoặc luận án về một nghiên cứu mới chưa từng được công bố trước đây.

Hầu hết các trường tại Mỹ khi cấp bằng Thạc sĩ đều yêu cầu sinh viên có thể đọc hiểu ít nhất 2 ngôn ngữ và vượt qua kì thi hùng biển, bảo vệ luận án.