Viết luận đại học Mỹ: chìa khóa thành công trong ứng tuyển

Một trong những khó khăn hàng đầu của du học sinh khi chuẩn bị hồ sơ đó chính là bài viết luận ứng tuyển giới thiệu bản thân (personal statement, Statement of Purpose hay Motivation Letter

Bài luận giúp các nhà tuyển sinh nhìn nhận rõ hơn về con người bạn, để cho ho thấy sự khác biệt rõ ràng giữa bạn và một người khác cũng học cùng trường, có cùng điểm số SAT và TOEFL/IELTS, tham gia các hoạt động giống bạn từ đó bạn có cơ hội được chấp nhận hồ sơ cũng như giành được các mức học bổng cao. 

Nhưng  việc viết luận là một công việc đầy thử thách và mất nhiều thời gian lẫn công sức bởi hệ thống giáo dục của Việt Nam thì học sinh không được dạy cách viết một bài tự luận trong thời gian học tiếng anh ở trường trung học và cũng rất ít trung tâm ngoài dạy các em điều này.  Bài luận ứng tuyển đại học sẽ có văn phong, giọng điệu, nội dung và dữ liệu của bài tự luận hoàn toàn khác với tất cả các dạng bài học sinh phải viết trước đó. Thông thường học sinh có thể biết cách viết báo cáo nghiên cứu tổng quát, các bài tiểu luận học thuật khác, truyện ngắn và thậm chí cả làm thơ nhưng họ không bao giờ phải viết bài tự luận- Theo nhận xét của một giáo viên.

Trước khi bắt đầu, thí sinh cần hiểu rõ những bài luận mình sắp phải viết. Khi đã có được mục tiêu rõ ràng, việc tiếp cận từng bài luận nhanh chóng và dễ dàng hơn nhiều..
Sau khi đã có ý tưởng rõ ràng một học sinh sẽ cần trung bình khoảng 12 giờ để có thể hoàn thành một bài luận vào đại học. Để đảm bảo có đủ thời gian lên ý tưởng, ứng viên cần chọn chủ đề và chỉnh sửa một bài luận du học, bắt đầu ít nhất 2 tháng trước hạn nộp hồ sơ.

Có một quy tắc "vàng" khi viết tiểu luận, đó là "không có chủ đề dở, chỉ có người viết dở", nhưng nếu chọn lựa chủ đề một cách khôn ngoan và cẩn thận sẽ giúp người viết có một khởi đầu tốt. Thông thường, những chủ đề trong Common Application (www.commonapp.org) hay được nhiều thí sinh chọn lựa, vì có thể dùng để đăng ký vào nhiều trường đại học. Tuy nhiên, những chủ đề này rất rộng và giới hạn ở 500 chữ, do đó người viết phải chú ý giữ trọng tâm và chỉ nên trình bày một điểm duy nhất trong bài viết. Đừng bao giờ chọn những vấn đề quá to tát như "Tôi muốn bảo vệ hòa bình thế giới"... hay tìm cách "than nghèo kể khổ" cũng như "khoe" về thành công của bản thân... Hãy viết bất cứ suy nghĩ, tình cảm thật của mình và chọn chủ đề mà mình cảm thấy thú vị, tự tin có thể thể hiện bản thân tốt nhất.

Viết được bài luận cần những lưu ý gì và làm sao để viết cho hay nhưng mà lại chân thực nhất? Rất nhiều bạn đang có ước muốn đi du học còn đang loay hoay với việc viết bài luận này. Vì vậy, để giúp cho các bạn rút ngắn thời gian cũng như có được bài luận như ý, trung tâm Oxford có những khóa học viết luận do thầy John Kelsey đến từ Mỹ- Giám đốc trung tâm trực tiếp giảng dạy. Trong nhiều năm giảng dạy, thầy đã giúp được rất nhiều các bạn học viên ứng tuyển thành công tại các trường đại học.

Các bạn đăng ký khóa học hay cần trả lời cho những gì mình còn đang thắc mắc, hãy điền thông tin vào form: https://goo.gl/forms/uEOamFywcH5A1dNj1
Chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn cho các bạn miễn phí.
Tại Oxford, chúng tôi không chỉ giúp học viên cải thiện về từ vựng, ngữ pháp mà còn giúp họ:
- Định hướng: Nhìn thấy được điểm mạnh, điểm yếu của học viên
- Tìm kiếm và triển khai ý tưởng: Giáo viên sẽ hỗ trợ và đưa ra những lời khuyên về các ý tưởng cho bạn
- Có sự điều chỉnh cho phù hợp với từng trường: Đa số các bạn đều nộp hồ sơ ở nhiều trường để có thêm cơ hội. Vì vậy yếu tố kinh nghiệm khi nộp hồ sơ sẽ giúp các bạn điều chỉnh bài luận để đáp ứng từng trường. Điều này giáo viên của Oxford hoàn toàn có thể giúp bạn.
Chúc các bạn học tốt!
Bộ phận tư vấn - Trung tâm Oxford English UK Vietnam 
Địa chỉ: số 83, Nguyễn Ngọc Vũ,Trung Hòa,Cầu GIấy, Hà Nội 
Điện thoại: 024 3856 3886 / 7
Email: customerservice@oxford.edu.vn