Những chuyên ngành mà nước Úc dẫn đầu trong đào tạo

Nếu quan tâm đến du học Úc mà vẫn chưa biết nên chọn chuyên ngành nào thì đây sẽ là bài viết dành cho bạn.


1. Nghệ thuật và nhân văn

Lĩnh vực rộng lớn này bao gồm tất cả những chuyên ngành từ nghệ thuật đến khoa học nhân văn, các bộ môn trình diễn, nghệ thuật nghe nhìn và truyền thông (báo chí, đa phương tiện và điện ảnh). Đây là những chuyên ngành có nhiều chương trình học bậc sau cử nhân, phục vụ cho việc nghiên cứu lên cao. Bên cạnh là “lãnh địa” sáng tạo và biểu diễn, Úc cũng có nhiều trường học danh tiếng.

2. Thương mại

Thương  mại là một trong những lĩnh vực phong phú tại Úc. Thương mại và quản lí được giảng dạy ở hầu hết các cơ sở đào tạo trên cả nước, cũng như ở các bậc học khác nhau, từ các chương trình cấp bằng nghề (vocational certificate) đến bằng MBA và cả bằng nghiên cứu. Việc nằm gần khu vực châu Á Thái Bình Dương cũng là một lợi thế cho du học sinh Úc trong định hướng việc làm. Hơn nữa, các trường đại học của Úc cũng có mối quan hệ hợp tác rất gắn bó với các tổ chức địa phương và quốc tế, điều này mang lại cho sinh viên cơ hội thực hành khi theo học.
 
Những sinh viên hoàn tất một chương trình kế toán có thể còn được tham gia một năm làm việc (Professional Year Program) để học hỏi thêm kỹ năng làm việc tại Úc. Chương trình kéo dài 12 tháng này cho phép sinh viên quốc tế góp nhặt kinh nghiệm sau khi học thông qua một cuộc thực tập tại công ty.

3. Máy tính và công nghệ thông tin

Australian Computer Society (ACS) là tổ chức giám sát các khóa học về máy tính và IT tại Úc. Những khóa học được công nhận bởi ACS chính là những khóa học có sự trang bị tốt về kĩ thuật, đảm bảo đạt tiêu chuẩn. Nói là học về Công nghệ thông tin và máy tính nhưng bạn có thể đi sâu vào từng chuyên ngành như hệ thống máy tính, quản lí dữ liệu, thiết kế game, kĩ sư hệ thống, kĩ sư phần mềm, và mạng máy tính.
 
Những sinh viên tốt nghiệp ngành học này cũng có thể được tham gia chương trình thực tập một năm sau tốt nghiệp (Professional Year Program).

4. Kĩ sư và công nghệ

Bên trong thế giới kĩ sư và công nghệ là rất nhiều những lĩnh vực mà bạn có thể lựa chọn, từ kĩ sư xây dựng dân dụng, hóa học, điện, cơ khí cho đến kĩ sư hàng không, kĩ sư hàng hải, công nghệ nano, công nghệ thực phẩm và công nghệ thiết kế.

Một chuyên ngành độc đáo nữa là khai thác mỏ với các khóa học tại khu vực Tây Úc, Nam Úc và vùng Queensland, nơi có công nghiệp khai khoáng phát triển. Cũng như sinh viên kinh tế và công nghệ thông tin, sinh viên quốc tế tốt nghiệp các khóa kĩ sư cũng có cơ hội tham gia Professional Year Program.
 

5. Môi trường học

Với hơn 35 000km trải dài ven biển, những cánh rừng, sa mạc rộng lớn và cả những dãy núi phủ tuyết, Úc là điểm đến cho phép bạn khám phá thế giới môi trường theo những hướng nghiên cứu chuyên biệt nhất.  Bạn có thể muốn học về nông nghiệp nhiệt đới ở North Queensland hay tìm hiểu về Great Barrier Reef (đá san hô ngầm ở khu vực ngoài biển Queensland) thông qua những tấm bằng sinh vật biển. Nếu không, bạn cũng có thể chọn học về giám sát hay quản lí tài nguyên tại các khu vực hoang dã của Úc.

6. Sức khỏe và y học

Nếu bạn muốn làm việc trong ngành công nghiệp sức khỏe, Úc sẽ là điểm đến mang lại cho bạn những chương trình học chất lượng, được quốc tế công nhận. Các chuyên khoa như Y khoa, Dược, Y tá, tâm lý hay Phục hồi chức năng đều có những tiêu chuẩn đầu vào nghiêm ngặt. Có thể bạn đã biết, Úc chính là đất nước đóng vai trò quan trọng trong nghiên cứu Y khoa đồng thời là đất nước đã sáng tạo nên Pênixilin, phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm, siêu âm, tai nghe sinh học (Bionic Ear) và vắc-xin phòng chống ung thư cổ tử cung.

7. Du lịch

Du lịch là một trong những nền công nghiệp chính của nước Úc và chẳng có lí gì mà bạn thờ ơ với ngành học này khi nghĩ tới Úc. Tại đây, bạn sẽ được học các kĩ năng và kiến thức liên quan đến ngành công nghiệp du lịch. Các khóa học trong lĩnh vực này rất phổ biến và được dạy ở mọi cấp bậc nên chẳng có lí do gì để bạn gặp khó khăn trong việc tìm ra khóa học phù hợp với mình. Ngoài ra, bạn cũng sẽ có cơ hội đào sâu vào những chuyên ngành độc đáo như du lịch về rượu hay du lịch sinh thái.