IELTS SPEAKING: Có nên đặt câu hỏi cho examiner hay không?

Trong phòng thi IELTS Speaking, đôi khi bạn căng thẳng đến mức không kịp nghe giám khảo hỏi và cũng không hiểu được nội dung câu hỏi. Phải làm thế nào trong trường hợp này nhỉ? Liệu bạn có được phép đặt câu hỏi cho examiner không?

                                

Đặt câu hỏi trong phần 1:


Trong phần 1 của IELTS Speaking, nếu không nghe rõ câu hỏi bạn có thể hỏi lại giám khảo chấm thi. Ngoài ra, bạn không được hỏi bất kì câu hỏi nào khác. Giám khảo sẽ không được quyền giải thích gì thêm về nội dung câu hỏi.

Đặt câu hỏi trong phần 2:

Bạn sẽ không được hỏi bất cứ câu hỏi nào cũng không được quyền thay đổi topic. Ngay cả khi bạn không hiểu được nội dung thì giám khảo cũng không được quyền giải thích bất cứ điều gì cho bạn. Lúc này, bạn chỉ có thể cố gắng phán đoán nội dung dựa vào tờ card gợi ý mà thôi.

Đặt câu hỏi trong phần 3

Bạn có thể yêu cầu giám khảo nhắc lại hoặc giải thích câu hỏi nếu như bạn không hiểu. Giám khảo chấm thi sẽ cố gắng dùng những từ ngữ đơn giản để giúp câu hỏi trở nên dễ hiểu hơn. Dưới đây là một vài câu hỏi bạn có thể sử dụng:

- Could you explain that, please? (Dùng khi bạn muốn giám khảo giải thích lại câu hỏi)

- What do you mean exactly? (Dùng khi bạn muốn giám khảo giải thích lại câu hỏi)

- Could you explain what X means, please? (Dùng khi bạn muốn giám khảo giải thích 1 từ mới)

- What does X mean?  (Dùng khi bạn muốn giám khảo giải thích 1 từ mới)

Bạn không nên hỏi giám khảo những câu hỏi sau:

- Have you been there?

- What do you think?

- Where do you come from?

- Do you agree with me?

- Can you change the question?

- Can you give me an example?

- Can you give me a different topic?

- What are your opinions?

Thời gian suy nghĩ

Đôi khi bạn cần thời gian để suy nghĩ câu trả lời cho những câu hỏi khó. Một trong những cách để kéo dài thời gian chính là yêu cầu giám khảo nhắc lại câu hỏi. Ngoài ra, bạn cũng có thể nói “It’s an interesting question. I’ve never really thought about it before. I suppose…”.

Nếu yêu cầu giám khảo nhắc lại câu hỏi thì bạn có bị mất điểm không?

Việc yêu cầu giám khảo nhắc lại câu hỏi nếu bạn không nghe rõ sẽ không ảnh hưởng đến điểm số của bạn. Bạn sẽ được tính điểm dựa vào sự trôi chảy, từ vựng, ngữ pháp và phát âm chứ không phụ thuộc vào khả năng nghe hiểu. Vậy nên, bạn không phải lo lắng nếu lỡ yêu cầu giám khảo nhắc lại câu hỏi 1-2 lần trong phần thi của mình.