Làm gì khi kỳ thi IELTS thay đổi

+ Mua những cuốn sách học IELTS mới để cập nhật, những cuốn cũ trên mạng cả vài thập kỷ rồi để tự luyện thêm cũng tốt nhưng nếu muốn biết hơn về xu hướng ra đề, các đề tại đang hot thì mua sách mới xuất bản.
+ Thường xuyên cập nhật những vấn đề xã hội, chính trị, thời sự, văn hóa, công nghệ nóng một cách sâu sắc với mối quan tâm sâu sắc. Luôn đặt cho mình câu hỏi về nguyên nhân và ảnh hưởng của vấn đề đối với xã hội, với thế giới (vi dụ khi xem các game shows truyền hình thì tự hỏi tạo sao phổ biến, pros and cons là gì)
+ Tập phát âm tiếng Anh cho chính xác. Không rõ các bạn đã học tiếng Anh bao lâu nhưng phát âm của một số bạn rất đáng lo ngại, đặc biệt các bạn thế hệ mình. Phát âm sai có hệ thống và nhiều bạn nói tiếng Anh chỉ có người bản ngữ không hiểu. Nhiều bạn nói nhanh nhưng nuốt âm, mất âm v.v nên có thể tự tin rằng người nghe không hiểu mình nói gì đâu. Nếu cứ chăm chăm luyện đề luyện teniques mà  không chú trọng phát âm thì sẽ không cải thiện được điểm nói. Một phần các bạn tự tin vì đã học bao nhiêu năm, nói bao nhiêu năm (hoặc tiếng bồi hoặc chỉ trong 1 phạm vi chuyên môn nhỏ hẹp) có sao đâu, sống trong môi trường không khuyến khích việc phải nỗ lực hoàn thiện tiếng Anh. Nhưng, snhiều bạn phát âm rất đáng lo ngại.
+ Tập dùng ít từ đao to búa lớn: Bởi vì khi các bạn đi học thường được dạy là chấm điểm phải có academic words và các expressions, nên nhiều bạn chăm chăm học từ khó, thậm chí còn kỳ công kiếm cả những từ gần như tuyệt chủng, chỉ còn trong sách đỏ. Điều này có thể phản tác dụng. Nó giống như ăn mỡ, 1 chút mỡ thì dễ ăn hơn nhưng nhiều thì ngán. Đọc cái bài mà toàn từ đao to búa lớn, hiếm có khó tìm, cứ mỗi câu lại 1 cách diễn đạt hoa mỹ, kiểu cách trong khi nói những ý vô cùng … nông thì rất rất nản. Từ academic và cách diễn đạt dùng hạn chế và quan trọng là đúng ngữ cảnh thì mới có giá trị, chứ những cái đó nói thật rất khó dùng cho đúng ngữ cảnh, các bạn dùng nhiều từ khó mà nếu người nước ngoài hỏi chắc chắn họ sẽ bảo sai rồi, từ này có dùng thế này đâu. Những bài được điểm cao thật sự trong các cuốn Cam thật ra bình dị hơn nhiều, đọc rất dễ chịu. Vừa khiêm tốn lại vừa sâu sắc. Đọc không có cảm giác tí cái bị vấp đĩa như nhiều bài nhiều bạn viết. Mục đích chân chính của kỳ thi này là gì: để đánh giá trình độ tiếng Anh của bạn, thế mà càng ngày càng bị hình thức hóa. Hiểu thế nào nói thế ấy. Sử dụng từ chân phương giản dị mà trả lời câu hỏi hợp lý là ổn. Một số bạn (trình độ rất khá) cứ câu trước there are grounds to argue that, câu dưới the convincing statement can be made that, lại let’s take something as a salient instance, đọc cảm thấy vấp vấp, chia ngang rẽ dọc. Hạn chế dùng hoặc khi mình thật sự master cái từ hoặc cụm đấy, mà cũng hạn chế. Dùng từ đao to búa lớn mà sai chính tả, thời, giới từ linh tinh.
+ Tóm lại, học tiếng Anh hãy kiên nhẫn, học thật để sau này dùng thật chứ không phải bỏ xó. Học từ gốc đến ngọn chứ ko phải ngược lại, học kỹ thuật vừa phải và thật sự vun đắp cho cái vốn tiếng Anh của mình. Tập trình bày vấn đề 1 cách khoa học và có chiều sâu. Có thể nhìn ra sự khác biệt sớm thôi :)