LÀM SAO ĐỂ CHINH PHỤC SECTION 4 TRONG IELTS LISTENING

Section 4 là phần cuối trong 1 bài thi IELTS Listening. Phần này thường được cho là phần khó nhất so với 3 phần còn lại vì chứa nhiều thông tin học thuật, chuyên ngành khó hiểu. Nhưng đôi khi đây là phần dễ ăn điểm vì đặc điểm là một bài giảng, bài nói nên tiết tấu chậm và rõ ràng.

Nếu người nghe bắt được một số từ keyword sẽ nắm được nội dung cơ bản của cả bài. Phần lớn, các bài ở phần 4 thường được hỏi dưới dạng Completion (điền vào chỗ trống) và các bạn yên tâm là từ mình điền vào là từ phổ thông, không phải là 1 từ chuyên ngành nào đó, vì IELTS là dành cho mọi đối tượng sử dụng.

Các dạng đề có thể xuất hiện trong bài bao gồm:

* Short answer question - trả lời câu hỏi ngắn
* Multiple choice - chọn đáp án đúng
* Pick from a list - chọn đáp án từ danh sách
* Table completion - điền vào bảng

Ngôn ngữ chỉ dẫn (Signposting language) rất quan trọng trong IELTS Listening. Trong phần này, ngôn ngữ chỉ dẫn là những từ, cụm từ dẫn dắt người nghe qua những thông tin được rõ ràng, rành mạch nhất nên cần được chú ý.

Bối cảnh bài nghe Section 4 là học thuật như ở các trường đại học,.. vì thế ngôn ngữ chỉ dẫn có thể được sử dụng trong bài.

Việc biết được cấu trúc bài giảng và ngôn ngữ chỉ dẫn mà người nói sử dụng để dẫn dắt trong bài phát biểu của họ sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn bạn đang nghe đến đâu trong bài nói đó.

Lưu ý trong khi làm IELTS Listening Section 4:  

Thường bài nghe ở phần này sẽ xoay quanh một chủ đề chính và kéo dài liên tục từ câu 31 đến câu 40. Thời gian nghỉ trước khi vào Section 4 khá dài nên hãy tận dụng để gạch chân các Keyword giúp bạn dễ nắm được câu hỏi và khái quát ý chính của bài.

Kỹ năng làm bài cần phải lưu tâm đó là nắm bắt Keyword và đoán được cách paraphrase của Keyword để tránh phương án gây nhiễu