Nên học Tiếng anh như thế nào để đem lại hiệu quả?

Câu chuyện học tiếng anh làm sao cho hiệu quả đã không còn xa lạ. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều người vẫn loay hoay không biết làm sao để mình có thể giỏi tiếng anh lên được, nhất là khi yêu cầu của các nhà tuyển dụng cũng như chương trình học đang ngày càng tăng cao và khắt khe hơn đối với người học. Hiểu được điều đó, Oxford xin đưa ra một số “tips” giúp các bạn có thể học Tiếng anh một cách hiệu quả và thành công. 

Học liên tục


 

Không chỉ riêng việc học Tiếng anh mà bất cứ việc gì nếu muốn thành công phải kiên trì thực hiện nó một cách liên tục. Nếu như bạn chăm chỉ học được 1-2 hôm, sau đó vì lý do này lý do nọ mà đến 1 tuần, thậm chí 1 tháng sau mới học bập bõm thêm một chút nữa, thì xin khẳng định bạn khó mà giỏi tiếng anh lên được. Bởi vì, những lý do mà bạn đưa ra không học được tiếng anh là cái cớ để bạn “tự thưởng” cho mình được nghỉ mà thôi. Xin nhắc lại: “Bạn phải học liên tục”!

Việc học Tiếng anh ra sao còn tùy thuộc vào mục đích mà bạn học tiếng anh là gì. Ví dụ bạn là người mất gốc tiếng anh và muốn được giao tiếp thuần thục, thì hãy nghe hoặc xem phim nước ngoài thật nhiều, sau đó ghi hoặc note lại những từ ngữ/mẫu câu mà bạn thấy người ta hay dùng trong quá trình giao tiếp. Cố gắng không xem phụ đề mà tự hiểu, tự nghe người ta đang nói gì (Cái này bạn phải tìm phim phù hợp với khả năng nghe của mình). Đây có thể nói là cách “nhàn” nhất để học tiếng anh – vừa học vừa giải trí. Còn nếu mục đích của bạn là muốn lấy các chứng chỉ quốc tế như IELTS, TOEIC, TOEFL, … thì cách học của bạn phải chuyên môn và chuyên sâu hơn nhiều, từ tài liệu cho đến cách học bạn phải thật sự nghiêm túc thì mới có thể học được.
“Hãy học liên tục !”

Bắt chước cách nói của người bản ngữ

Trong 4 kỹ năng Nghe - Nói - Đọc - Viết, đa số người học đều gặp khó khăn với kỹ năng Nói. Bạn dễ dàng tìm được rất nhiều tài liệu để mày mò cho các kỹ năng còn lại, nhưng để luyện nói tiếng Anh thành công, hãy chăm chỉ bắt chước cách phát âm, nhấn nhá của người bản ngữ.

Các trang web tin tức như BBC, CNN, VOA, …; các kênh giải trí như Discovery Channel, Cartoon Network,...; kho nhạc US – UK, kho phim truyền hình dài tập của Anh hay Mỹ… là những tài liệu học tiếng anh tuyệt vời mà bạn không bị mất phí. Ở đó, bạn có thể học tiếng anh với sở thích của mình mà không bị khô khan như các chương trình học tiếng anh ở trường. Tuy nhiên học ở các kênh này bạn phải xem/nghe với tâm thế học thật sự chứ không phải đơn thuần là chỉ để giải trí. 

 

BBC là một trong những kênh nghe Tiếng anh hiệu quả

 
Hãy tập nghe tiếng Anh ít nhất 10 phút mỗi ngày và duy trì thói quen đó, đồng thời, cố gắng bắt chước người bản ngữ nói giọng chuẩn.

Nói và thực hành thật nhiều

Về vấn đề “thực hành” này chắc chắn ai cũng biết, vẫn là lời khuyên quen thuộc “Thực hành nhiều vào!!!”. Nhưng có 1 điểm thú vị khi thực hành tiếng anh là bạn có thể thực hành nó mọi nơi mọi lúc, không nhất  thiết cứ phải “ra bờ hồ săn tây”, hay “luyện nói chuyện với bạn học bằng tiếng anh”. 

Chẳng hạn như khi đi mua sắm, hãy thử gọi tên các món đồ mình muốn mua bằng tiếng Anh, ghi chú lại những từ mình chưa biết để tra từ điển và học thêm. Khi trao đổi với sếp hay đồng nghiệp nước ngoài, ngay cả khi vốn từ còn hạn chế hay ngữ pháp chưa vững, bạn hãy cố gắng diễn đạt ý muốn nói bằng những từ vựng đơn giản. Ngoài ra, bạn có thể nhờ một người bạn giỏi tiếng Anh chỉnh sửa, góp ý cho mình để dần dần khắc phục các nhược điểm. Hãy cho bản thân được phép sai vì tiếng Anh vốn không phải tiếng mẹ đẻ, bạn có quyền tự tin vì mình có khả năng giao tiếp bằng hai ngôn ngữ khác nhau.

Tìm cho mình một khóa học/ người hướng dẫn đúng chuẩn

Khi thường xuyên tiếp xúc cùng giọng chuẩn của người bản ngữ, bạn sẽ dần dần chỉnh sửa được các lỗi người Việt thường mắc phải khi nói tiếng Anh như lược bỏ âm cuối “s”, “sh”, “ch”..., hay ngữ điệu thiếu lên xuống, nhấn nhá ở những từ khoá quan trọng.

Để tiếp cận môi trường tiếng Anh lý tưởng, bạn có thể tham gia các câu lạc bộ tiếng Anh, hoặc tìm đến những trung tâm Anh ngữ uy tín với khung giờ học linh động và giảng viên bản ngữ có chuyên môn như Oxford English UK Vietnam.

Một trong những tiết học của các bạn sinh viên cùng Oxford tại Học viện Tài chính

Trên đây là những cách mà Oxford muốn chia sẻ với các bạn về các học tiếng anh sao cho hiệu quả, tuy nhiên điều quan trọng nhất vẫn là ở bản thân bạn. Chỉ cần bạn quyết tâm thật sự, thì mình tin rằng chính bạn sẽ là người truyền cảm hứng làm thế nào để học tiếng anh hiệu quả.