5 cách ghi nhớ từ vựng tiếng Anh “khó để quên”

Bạn đang gặp vấn đề trong việc ghi nhớ từ mới học được, đôi khi nhớ đã đọc nó mà không nhớ ý nghĩa? Có phải bạn đang rơi vào trong trường hợp này? Dù đã học thuộc không biết bao nhiêu lần, nhưng mỗi lần gặp lại, bạn vẫn không nhớ ra nghĩa? Bài viết dưới đây là cách để ghi nhớ từ vựng tiếng Anh hiệu quả.

Bạn đang gặp vấn đề trong việc ghi nhớ từ mới học được, đôi khi nhớ đã đọc nó mà không nhớ ý nghĩa? Có phải bạn đang rơi vào trong trường hợp này? Dù đã học thuộc không biết bao nhiêu lần, nhưng mỗi lần gặp ại, bạn vẫn không nhớ ra nghĩa? Bài viết dưới đây là cách để ghi nhớ từ vựng tiếng Anh hiệu quả.

1. Nắm nhiều từ vựng tiếng Anh có tác dụng thế nào?

Từ vựng là cơ sở của mọi ngôn ngữ không ngoại trừ tiếng Anh trong quá trình sử dụng. Nắm từ vựng giúp bạn dễ xác định nghĩa từ, câu chính xác và truyền tải thông tin rõ ràng.

Nắm được “bộ nhớ” từ vựng và sử dụng đúng cách giúp bạn giao tiếp hiệu quả, nắm bắt nội dung đọc hiểu và viết thành thạo hơn. Ngoài ra, từ vựng còn giúp bạn phát triển khả năng tư duy, mở rộng kiến thức.

2. Cách ghi nhớ từ vựng tiếng Anh “khó để quên”

2.1 Xem phim và nghe nhạc tiếng Anh

Xem phim và nghe nhạc tiếng Anh là một cách hiệu quả. Khi xem phim và nghe nhạc tiếng Anh, bạn sẽ bắt gặp nhiều từ vựng, cụm từ mới trong giao tiếp, ngôn ngữ nói,.. Lắng nghe tập chung vào các tình huống có trong thực tế và lời nhạc giúp bạn làm quen với từ vựng mới, cải thiện khả năng nghe và phát âm, mở rộng thêm vốn từ của bản thân.

Ngoài ra bạn còn được tiếp xúc gần với tiếng anh thực tế và những ngữ cảnh sử dụng chúng thông qua đối thoại giữa các nhân vật.


2.2 Đọc sách và báo tiếng Anh

Đọc sách, báo, tạp chí,.. giúp bạn tiếp thu từ vựng mới một cách dễ dàng. Khi đọc, bạn sẽ gặp nhiều từ vựng với cấu trúc phức tạp. Việc đọc văn bản diễn giải giúp bạn biết cách diễn đạt từ và cách sử dụng của người bản xứ, nắm vững cách xây dựng câu, sử dụng từng loại và cấu trúc ngữ pháp.

Đọc sách, báo tiếng Anh, bạn có thể tập chung thu thập xây dựng “bộ nhớ” từ vựng về chủ đề nào đó mà bạn quan tâm đến.

2.3 Dựa vào ngữ cảnh để ghi nhớ

Sau khi đọc và ghi nhớ 1 từ, hãy tự đặt câu có thể dùng từ trong nhiều ngữ cảnh khác nhau để hiểu sâu hơn về từ và biết cách biến từ vựng đó thành vốn từ của mình.

2.4 Viết nhật ký, ghi chú bằng tiếng Anh

Viết nhật ký hay ghi chú là một lần học thuộc lại từ vựng của bản thân. Việc sử dụng tiếng Anh trong ngữ cảnh thực tế giúp bạn lưu nhớ dễ hơn một cách tự nhiên và hoàn toàn tự tin khi sử dụng.

Trong quá trình viết, khi đến ý cần diễn đạt mà bạn không biết từ vựng, bạn sẽ cần tra từ điển và đó là một cách để học thêm từ vựng mới, giúp bạn có thêm một lần ghi nhớ. Ngoài ra còn rèn cho bạn kỹ năng Writing - viết.

2.5 Sử dụng tiếng Anh trong hoạt động hàng ngày

Việc nói hay viết trong cuộc sống giúp bạn tạo thành thói quen, phản xạ với từ vựng, ghi nhớ tốt hơn, gắn kết từ vựng thành câu một cách tự nhiên

Đồng thời, đây là một cách thực hành giao tiếp bằng việc tham gia vào các cuộc thảo luận, trò chuyện,..