Du học Úc và những điều cần biết

Khi nhắc đến Úc người ta sẽ nghĩ ngay đến những chú chuột túi đáng yêu và nhà hát “con sò” Opera. Úc nổi tiếng là một đất nước có cảnh sắc thiên nhiên xinh đẹp và thơ mộng. Đất nước này đang ngày càng thu hút rất nhiều du học sinh đến từ các quốc gia trên thế giới với nền giáo dục mang đẳng cấp quốc tế. Nếu bạn cũng đang có kế hoạch trở thành du học sinh tại Úc thì bài viết này sẽ cung cấp một số thông tin quan trọng giúp bạn sẵn sàng cho chuyến đi của mình.

Như các bạn đã biết, Chính phủ Úc cũng đã có rất nhiều chính sách hỗ trợ cho các du học sinh quốc tế khi học tập tại Úc như: không cần chứng minh tình hình tài chính hay chứng chỉ tiếng Anh, nhưng bạn vẫn phải chứng tỏ được gia đình bạn đủ khả năng chi trả mọi khoản chi phí khi bạn học tập tại đây, cũng như học lực của chính bản thân bạn.

Để chuẩn bị thật tốt cho một cuộc sống mới, bạn:

- Hãy chuẩn bị cho mình vốn tiếng Anh thật tốt để có thể hòa nhập thật nhanh với cuộc sống và con người nơi đây.

- Chuẩn bị tinh thần sẽ phải sống một cuộc sống tự lập. Hãy học các kỹ năng cơ bản như nấu ăn, giặt ủi, dọn dẹp nhà cửa, đặc biệt là quản lý chi tiêu. Bạn sẽ rất khó khăn khi tìm kiếm một sự giúp đỡ hoặc dựa dẫm những người xung quanh. 

- Chủ động kết bạn và trao đổi thông tin với các cựu du học sinh Úc cũng như các du học sinh Việt Nam đã và đang học tập tại đây để hiểu rõ văn hoá, phong tục, tập quán và cũng như nhận được sự hướng dẫn bước đầu khi bạn mới đặt chân lên nước Úc. Cách sống của người dân tại đây sẽ tạo điều kiện tốt để bạn nhanh chóng hòa nhập với cuộc sống mới.

- Nếu bạn chọn hình thức ở chung nhà (homestay) với người bản xứ hoặc cùng với các sinh viên khác, hãy giữ phép lịch sự và tôn trọng không gian, thời gian riêng của những người xung quanh.

- Hãy tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa cũng như trau dồi thêm vốn tiếng Anh giao tiếp của mình. Nếu có thể, hãy tìm một việc làm thêm, đây là cách giúp bạn cũng là hoàn thiện hơn cách sống ngoài xã hội lại vừa có thêm thu nhập để trang trải cuộc sống.

Về chi phí du học Úc:


- Khóa học Anh văn tại Úc có học phí khoảng 400 -500 AUD/một tuần. Với khóa học Tiếng Anh tại đây, khả năng Anh ngữ của bạn sẽ được phát triển một cách đáng ngạc nhiên. Sau khó học, chắc chắn bạn có thể đủ trình độ sử dụng tiếng anh như người bản xứ.

- Học phí khóa Trung học tại Úc khoảng từ 10.000 đến 16.000 AUD/một năm.

- Học phí khóa Cao đẳng tại Úc khoảng từ 13.000 đến 20.000 AUD/một năm.

- Học phí khóa Đại học tại Úc khoảng từ 21.000 đến 25.000 AUD/một năm.

- Bằng Tốt nghiệp Cao đẳng/Đại học tại Úc được công nhận trên toàn thế giới, hứa hẹn tương lai tươi sáng, rộng mở và có nhiều cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp.

- Và cuối cùng là học phí khóa học cao học tại Úc là khoảng 30.000 - 52.000 AUD/trọn khóa. Nền giáo dục Úc từ lâu đã nổi tiếng với các công trình nghiên cứu khoa học. Với khóa học cao học tại đây, chắc chắn bạn sẽ không hối hận về những gì đã bỏ ra, bởi lượng kiến thức mà bạn sẽ học được là vô tận.

Về đất nước xinh đẹp này:


Úc là một đất nước xinh đẹp, hiền hòa và đa dạng văn hoá. Đây là quốc gia duy nhất trên thế giới vừa là một lục địa, vừa là nước có diện tích lớn thứ sáu trên thế giới. Diện tích đất liền của Úc là 7.659 triệu km2. Nước Úc được thiên nhiên ưu đãi có nhiều cảnh sắc hùng vĩ và đẹp mắt. 

Người dân Úc rất thân thiện, năng động và đầy tự tin. Tình hình chính trị tại Úc cũng khá ổn định. Do vậy Úc là điểm đến lý tưởng đối với các du học sinh.

Về khí hậu:


Vào mùa hè, nhiệt độ trung bình tại Úc là khỏang 29°C vào ban ngày và 20°C vào ban đêm. Thế nhưng, bao quanh Úc là những bãi biển thơ mộng và xinh đẹp. Mùa hè dù nhiệt độ có lên cao bao nhiêu thì các bạn du học sinh cũng có thể đến và thưởng thức vẻ đẹp thơ mộng của các bãi biển xinh đẹp ở Úc.

Vào khoảng tháng Bảy, nhiệt độ ban ngày vào khoảng 22°C và ban đêm vào khoảng 10°C. Thời tiết mát mẻ, không quá lạnh, nhưng bạn cũng cần hết sức chú ý vấn đề chăm sóc sức khỏe bởi sự chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm là khá cao.

Về múi giờ:


Thông thường thì giờ Úc đi trước giờ Việt Nam 03 tiếng. Khoảng cách múi giờ chênh lệch không nhiều nên sẽ không gây khó khăn về thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày cho các bạn du học sinh Việt Nam.

Phương tiện giao thông công cộng thì sao?:


Tại Úc, bạn có thể di chuyển bằng xe lửa hoặc xe buýt… Các phương tiện giao thông công cộng tại Úc cực kỳ an toàn và sạch sẽ. Bạn cũng nên tìm hiểu kĩ về các lộ trình hoạt động để tránh bị lạc đường nhé.

Về văn hóa:


Úc là một đất nước đa dân tộc, đa tôn giáo và đa văn hóa với nhiều phong tục, tập quán và lối sống mới lạ. Dân cư sống tại Úc phần lớn đến từ nhiều vùng lãnh thổ khác nhau. Vậy nên, nền văn hóa nơi đây rất phong phú và đa dạng, từ ẩm thực, lối sống cho tới cách ăn mặc, cử chỉ… Bạn có thể tìm thấy các món ăn Việt Nam mà bạn yêu thích hay mặc những bộ đồ theo sở thích hoặc tôn giáo của mình.

Về chi phí ăn ở:


Trung bình chi phí ăn ở của một du học sinh Việt Nam tại Úc khoảng 18.610 AUD /1 năm. Thế nhưng trên thực tế, điều này còn phụ thuộc vào nơi mà bạn sinh sống, học tập và phu thuộc hình thức ở trọ khi bạn du học tại đây.
Thực ra, chi phí cho du học sinh tại Úc không quá đắt đỏ, hơn nữa các trường đại học luôn có các chính sách hỗ trợ để du học sinh có thể ổn định cuộc sống và yên tâm học hành. Bởi vậy, Úc chính là một điểm đến du học lý tưởng đối với các du học sinh.