Bài thi IELTS ngày càng khó?

Do gần đây các bài thi có nhiều thay đổi, chính vì vậy, trong bài viết này, OXFORD ENGLISH UK VIETNAM sẽ chia sẻ với các bạn về những thay đổi này, khó hay không khó?

– Nguyên nhân thay đổi: Thay đổi về năng lực ngoại ngữ , ngày này trình độ tiếng Anh của các bạn thế hệ 9x đã khác xa so với 8x và 10x, do tất cả các yếu tố khoa học kỹ thuật, nhu cầu của con người, toàn cầu hóa. Cách học ngày nay khác xa ngày xưa dẫn đến kết quả cũng khác, và những đòi hỏi về tiếng Anh cũng khác. Để phù hợp hơn thì người ta quyết định tạo nên một số thay đổi với đề IELTS cũng không có gì đáng ngạc nhiên.

– Xu hướng thay đổi: Thứ nhất, đề IELTS thường dựa trên những tình huống mà sinh viên cần đương đầu khi đi du học nên sẽ cập nhật những tình huống mới hiện đại hơn không có trong bối cảnh trước kia. Đề cũng thường xuyên bám sát các vấn đề đang được xã hội quan tâm nên cũng sẽ cập nhật các đề tài mới. Thứ hai: đề IELTS mới được thiết kế để chống học vẹt, học gạo. Phải thừa nhận rằng, việc học IELTS ngày này rất hình thức, quá chú trọng vào techniques, tips  mà không thật sự dạy tiếng Tuy nhiên, cái sự học nhân bản ấy đang trở nên ngày một bành trướng và việc người ta đưa ra biện pháp ngăn chặn là bình thường.

– Những thay đổi trong từng kỹ năng:

+ Nghe: Không ai nhớ phần nghe nên chỉ có thể nói, trái với format thông thường, task 1 nghe thường là bài điền tên địa chỉ số điện thoại, bây giờ đừng mong như vậy nữa để tránh bất ngờ khi vào phòng thi. Task 1 bây giờ có thể là multiple choices luôn hay bất cứ gì.

+ Đọc: Nhiều học viên cảm thấy đề dễ nhưng dài?

+ Nói: Nếu như trước đây, giám khảo có vẻ relaxed hơn, thân thiện hơn, helpful hơn và ngày dài tháng rộng hơn, để chúng ta nói thoải mái hơn thì bây giờ, có thể vì để cắt giảm quỹ thời gian cho từng thí sinh, giám khảo có xu hướng lạnh lùng hơn, cứng nhắc hơn, không để mình nói ngập ngừng, tìm ý nữa mà sẽ gần như cắt luôn khi mình có dấu hiệu bí. Thời gian bị giảm xuống khoảng 2 phút. Ngay sau khi vào phòng thi, không giống trước kia, giám khảo còn hỏi han vài câu, bây giờ thì bấm giờ luôn. Đặc biệt, những câu hỏi mà người ta biết mình có chuẩn bị trước ở nhà như quê hương, bản thân hầu như bị cắt, họ không hỏi đến nữa. Tên tuổi nghề nghiệp cũng rất ngắn gọn. Xu hướng là họ cần 1 câu trả lời sâu chứ không cần sự bôi vẽ.

+ Viết: Nếu như trước kia chúng ta ôn theo các dạng bài, với dạng này cấu trúc gì cách diễn đạt gì, thì bây giờ không thể như vậy được nữa. Họ thường hỏi vài câu liền, kết hợp vài dạng đề. Thí sinh có thể bối rối, vì biết trình bày thế nào, nhưng mà cũng chẳng có gì phải bối rối, nếu mình biết thực sự kỳ thi IELTS bây giờ là về cái gì: sự hiểu biết tiếng Anh sâu sắc của mỗi người chứ không phải thiên về kỹ thuật nữa.