Chia sẻ kinh nghiệm nâng điểm IELTS Speaking từ 5.5 lên 7.5

Hi xin chào các bạn, mình là Nguyễn Thanh Huyền, học viên khóa IELTS tại Oxford " Luyện Thi IELTS Speaking cấp tốc cùng giảng viên bản ngữ Oxford". Hôm nay mình sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm của cá nhân mình trong IELTS SPEAKING từ 5.5 lên 7.5 chỉ trong 10 tuần

Mình vừa thi IELTS ngày 10/3 vừa rồi tại hội đồng Anh, mình cũng khá bất ngờ khi kĩ năng speaking của mình được 7.5. Mình cho rằng 10 tuần học tại Oxford thật tuyệt vời đối với mình.

Khóa học tại Oxford với các thầy cô với các thầy cô bản ngữ giàu kinh nghiệm đã giúp mình rất nhiều trong việc sử dụng từ vựng và các cấu trúc câu, cách phát âm và ngữ điệu, Hơn thế nữa các thầy cô còn bật mí những tiêu chí chấm thi của giám khảo, cung cấp các bộ đề thi với khả năng trúng tủ cao, giải đáp các đề thi đó và cuối cùng mình được luyện nghe những bài thực hành thi thật với tiêu chuẩn của 1 bài IELTS các bạn ạ. Mình cho rằng một yếu tố nữa rất quan trọng là sự tự học và thực hành của các bạn ở nhà. Sau mỗi giờ học Oxford, mình thường viết tất cả các comment của khóa học này, các lỗi mình mắc phải sau đó tập nói lại trước gương.
 
Với part 1 của speaking, các bạn nên đưa ra câu trả lời chi tiết một chút, điều này không có nghĩa là đưa ra câu trả lời quá dài. Thường thì phần này các bạn sẽ được hỏi một số câu như Like/Dislike, vậy thì khi trả lời các bạn nên đưa ra thông tin nhiều hơn thay vì chỉ trả lời Yes/No. Khi luyện tập, các bạn nên đặt ra các câu hỏi: who/ what/ when/ where/ why rồi tự trả lời. Tất nhiên các bạn không cần phải trả lời hết những câu hỏi đó nhưng bạn nên dựa vào những câu hỏi đó để phát triển ý. Một điều rất quan trọng trong IELTS SPEAKING là đưa ra thông tin chi tiết và mang tính cá nhân (PERSONAL). Các bạn cũng ko cần dùng những từ ngữ quá phức tạp hay quá khó, hãy dùng những từ bạn biết chắc chắn nghĩa và cách sử dụng. Khi nói, hãy nói một cách tự nhiên và trôi chảy, nhớ sử dụng ngữ điệu để cho người nghe cảm nhận được là bạn đang thích hay không thích cái mà bạn đang nói đến.
 
Với part 2+3, việc khai thác, triển khai ý theo những chủ đề là rất quan trọng, mình tin là khi bạn nào tham gia khóa học này rùi thì các bạn sẽ thấy thầy cô triển khai, phân ý rất thuyết phục và thông minh, các bạn yên tâm, thầy cô sẽ luyện cho mình trong khóa học nhé. Trước khi học mình cũng khá lung túng và không biết trả lời ra sao, kể cả trong trường hợp nói bằng tiếng việt vì thật sự mình không có ý tưởng. Sau khi đã có những kĩ năng triển khai ý, các trả lời bám sát theo các chủ đề, việc của chung ta lúc này là PRACTICE. Các bạn hãy cố gắng dung câu hoàn chỉnh để diễn đạt ý,dù ngắn cũng được chứ không nên chỉ đưa ra các từ hay cụm từ vì như vậy examiner sẽ không đánh giá cao khả năng diễn đạt ngôn ngữ của bạn. Với những câu khó, các bạn có thể dung một số câu nói như “Well, that is an interesting question … hoặc “I have never been in this situation but I suppose that….” để câu giờ, sau đó cố gắng tập trung để đưa ra ít nhất một ý tưởng cho câu trả lời của mình nhé.
 
Hãy thử test lại một lần trước khi ngày thi thật để chắc chắn rằng những điểm yếu sẽ được ghi nhớ và khắc phục trong ngày thi thật. Sau đó thì thư giãn nhé, hãy coi như phần thi SPEAKING là cơ hội để thực hành ngôn ngữ với người bản xứ thôi bạn nhé. Vào phòng thi nhớ mỉm cười chào một cách thân thiện với examiner, cứ nghĩ rằng chẳng sao đâu, thoải mái đi, rồi trả lời một cách FLUENTLY. Mình cho rằng FLUENCY, INTONATION và EYE CONTACT là cực kì quan trọng trong phần thi nói. Hãy nhìn thẳng vào examiner và trả lời một cách tự tin nhất bạn nhé. Nhiều bạn cũng thắc mắc rằng có nên dung thật nhiều idiom. Cá nhân mình cho rằng chỉ dung khi chắc chắn bạn thấy nó hợp với ngữ cảnh nào đó còn nếu không thì không cần thiết, vì thực ra người bản xứ cũng không dùng quá nhiều, nó làm cho cuộc hội thoại không được tự nhiên cho lắm.

Hy vọng những chia sẻ của mình sẽ giúp một phần nhỏ bé trong việc thực hành speaking của các bạn. Chúc các bạn học và thi tốt! 
 
À quên, đây là khóa học mình muốn chia sẻ cho các bạn đây nhé, thực sự mình chỉ muốn phổ cập những khóa hoc mà mình thấy thật sự bổ ích cho các bạn thôi, rất đáng để bỏ ra 10 tuần cho sự tiến bộ vượt bậc đó.

Khóa Luyện Thi IELTS

ĐĂNG KÝ NGAY!