Kinh nghiệm tự luyện thi IELTS lên band 7 trong một năm

Để đạt điểm cao trong kỳ thi IELTS, quan trọng là các bạn phải hiểu được dạng đề, cách chấm điểm và các criteria cho từng skill cũng như phải có lượng từ vựng tương đối rộng, ngữ pháp ổn và điều quan trọng nhất chính là tinh thần chiến đấu không ngừng luyện đề và thực hành các kĩ năng nhiểu nhất có thể.
Sau đây mình sẽ chia sẻ kinh nghiệm luyện lên band 7 IELTS của mình trong vòng 6 tháng nhé, cái này sẽ tùy thuộc vào các bạn. Nếu bạn nào chăm chỉ có thể rút ngắn thời gian còn 3 tháng hoặc có thể bạn khác có thể mất cả năm hoặc hơn thế. Các bạn phải đặt được mục tiêu cho mình nhé.
Đầu tiên hãy làm một bài kiểm tra để xác định được trình độ của mình.
Bạn có thể làm trong bộ đề Cambridge hoặc đăng ký tham gia bài kiểm tra miễn phí tại Oxford

Vocabulary: bạn học sách 600 Essential Words for Ielts và sách Cambridge Vocabulary trong 1-3 tháng. Sách này để củng cố từ vựng rất tốt ạ.
Link bạn có thể download tại: https://drive.google.com/open?id=1XPOJew1g_g19FGYWmE_pRvYn05ge8qS8
Ngoài ra, học từ vựng theo topic tại mấy trang như:
http://www.ieltsbuddy.com/ielts-topic-related vocabulary.ht… và http://ieltsliz.com/vocabulary/vàhttps://www.ieltsadvantage.com/vocabulary/.
Nên học kết hợp cùng lúc nhiều trang để từ vựng lắp đi lặp lại trong nhiều ngữ cảnh và tránh nhàm chán. Bạn lưu ý học từ nào thì liệt kê hết vào một cuốn note để ôn lại, nhớ ghi theo category cho hệ thống nhé.
Grammar: học ngữ pháp Ielts trên Ielts Buddy và cùng lúc ôn ngữ pháp cơ bản trên các trang học ngữ pháp online (google ra rất nhiều nhưng nên học hệ thống trên 1 2 trang hay tránh bị rối), tập trung thực hành các loại câu đơn, câu phức, câu ghép và cách kết hợp nhuần nhuyễn 3 loại câu trong 1 đoạn văn trong 1-2 tháng. Đọc thật nhiều bài mẫu của Simon và DCIelts để thấm nhuần ngữ pháp của writing.
Tham khảo các lỗi ngữ pháp thường gặp tại http://ielts-simon.com/ielts-help-and-engl…/mistakesgrammar/ 
Ngoài ra, nên luyện mệnh đề danh ngữ, mệnh đề quan hệ, câu điều kiện và câu bị động thật nhiều để tăng điểm cho speaking các bạn có thể tham khảo các trang: 
http://www.ieltsspeaking.co.uk/ielts-vocabulary/vàhttp://ieltsliz.com/vocabulary/ và http://ielts-up.com/speaking/ielts-vocabulary-speaking.html
Writing: Mỗi ngày đọc tối thiểu 3 bài mẫu writing trên trang của Simon và DCIelts. Nên chọn phong cách viết của 1 người để theo. Nếu muốn viết đơn giản thì nên theo phong cách của Simon. Khi xem bài mẫu nhớ phân tích kỹ structure toàn bài văn, ideas chính, structure của đoạn văn, cách kết hợp các mẫu câu và các từ mới nếu có
Tổng hợp toàn bộ các đề thi writing task 2 trong 1-2 năm gần nhất và: list thật nhanh ideas và từ vựng cho các đề writing task 2, viết nhiều đoạn văn và viết bài hoàn chỉnh.
Về writing task 1, mỗi ngày viết 1 bài cho các dạng đề phổ biến.
Speaking: cố gắng tìm các đề Speaking gần đây.
Bạn có thể tham khảo các đề ra từ tháng 9-12/2017 tại: https://drive.google.com/open?id=0BwpEFZn84SQ9ZFRDaDVzYzRLQVE 
tự gạch chân ideas, từ vựng thật nhanh và bấm giờ luyện nói, mỗi ngày làm như vậy 30 phút, kết hợp xem phim Friends (hoặc các phim đã xem nhiều rồi) và nói theo, nghe VOA News hoặc Spotlightenglish và nói theo, nghe các bài luyện nói Ielts trên DCIelts, lizIelts và Simon Ielts.
Với reading và listening, làm hết toàn bộ các bài reading và listening trong các đề của Cambridge.
Download bộ Cambridge: https://drive.google.com/open?id=1dymBRk9KL6DfyYRNmlMqY1AhURQNJ1gr
https://drive.google.com/open?id=1O_7UEs_KtwrF9yMpinTbqg-g_68cYVKK
Ngoài ra, để tăng điểm cho listening và reading thì lúc rảnh tranh thủ xem Ted Talks, phim không phụ đề, đọc báo qua app trên điện thoại.
Danh sách phim trên www.rottentomatoes.com
Điều đặc biệt quan trọng mình làm đó là có các sổ note. Đây là kim chỉ nam để giúp bạn thành công 
1. Sổ từ vựng: chia theo chủ đề.
Không chỉ dừng lại ở từ vựng, cuốn sổ này còn là nơi bạn ghi chép các phrasal verb, collocation hay idiom theo chủ đề

2. Sổ Writing:
− Bạn sẽ dùng quyển sổ này để brainstorm các câu hỏi và viết bài. Với những cấu trúc ngữ pháp nâng cao và muốn áp dụng bạn cũng nên note lại nhé. 
− Nếu có thầy cô, bạn bè giỏi chấm giúp, bạn nhớ nhờ họ đánh dấu hay highlight những lỗi sai để tìm cách sửa. Nếu họ có thời gian giúp bạn sửa lỗi thì càng tốt. Nhớ thường xuyên đọc lại những bài mình viết để nhớ lỗi sai và cách sửa.
− Khi đọc những bài viết mẫu (các bài viết band 7+ hay 8+) và thấy có cấu trúc câu hay, cụm từ hay bạn cũng nhớ note lại nhé.
3. Sổ Ideas cho Speaking: chuẩn bị trước cho mình kiến thức nền tảng về những chủ đề này sẽ giúp các bạn tiết kiệm thời gian Brainstorm ideas đồng thời luyện được kỹ năng sắp xếp ý logic.
4. Sổ Reading & Listening Strategies: note lại các bước làm, những điều cần lưu ý cũng như tips/tricks với từng dạng câu hỏi. Bạn có thể mở sổ khi làm bài để vừa áp dụng vừa nhớ luôn những cái mình đã note.

Đây là quá trình ôn luyện của một cô bạn đạt 7.5
Bạn nào đang tự học có thể tham khảo nhé.
Chúc các bạn thành công!