​HỌC SAT LÀM SAO CHO HIỆU QUẢ

Hầu hết các bạn khi bắt đầu học SAT đều trong tình trạng chạy đua với thời gian ,quá tải kiến thức . 
Các giai đoạn học SAT mà bạn có thể trải qua:
Giai đoạn 1: Ngọt ngào
Bạn đặt mục tiêu cho ngày đầu tiên, mỗi ngày học 30 từ, không quá khó khăn! Bước tiếp các ngày tiếp theo, bạn vẫn thực hiện được tốt. Mọi thứ diễn ra dường như khá suôn sẻ.
Giai đoạn 2: Mệt mỏi
Đến giai đoạn tuần thứ 2, khi bạn phải học thêm 30 từ nữa. Cảm giác sẽ chán nản và mệt mỏi vô cùng. Ngày nào bạn cũng phải mở list từ vựng các ngày trước ra học, nhớ nhớ quên quên. Nhưng bạn sẽ vẫn tiếp tục ở một thái độ không mấy tươi vui hơn trước.
Giai đoạn 3: Chán nản (kéo dài tương đối lâu)
Bạn chán trường! Bạn cố gắng nhồi từ vựng, nhưng không thể nhét thêm gì được nữa? Học rồi quên, quên lại học, Học trước quên sau. Bạn vứt đó, không muốn học nữa!!!!
Giai đoạn 4: Quen thuộc
Nếu bạn đã vượt qua được giai đoạn 3 thì xin chúng mừng, bạn gần tiến đến thành công rồi đấy! Ở giai đoạn này, khi mà bạn đã phải làm 1 việc lặp đi lặp lại hàng ngày, não bạn sẽ hình thành phản xạ, giúp bạn sẵn sàng cho hành động đó vào những ngày tiếp theo. Thật vậy, giờ đây bạn tự chủ và sẵn sàng học từ bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào và nhớ lâu.
  1. Vậy ta cần đưa ra phương pháp học như thế nào để giải quyết?
  1. Làm flashcard hay sổ takenote?
Nên chọn flashcard. Thứ nhất là bởi nó gọn nhẹ, có thể mang đi bất cứ đâu và học bất cứ lúc nào mà ít gặp trở ngại bởi kích thước. Thứ 2 là sự hiệu quả của nó: bạn lập 1 mặt thì có từ đó, mặt sau thì có nghĩa, khi nào quên lại lấy ra. C thể đảo các từ rất dễ dàng nữa, tráo lên, cách này rất hiệu quả cho việc ôn tập từ. Thứ 3 là đỡ tốn giấy và tiết kiệm: nói chung là giấy bạn có thể làm từ A4, bìa hay bất kì loại giấy nào chưa sử dụng (khuyên dùng bìa màu để nó kích thích thị giác): sau đó cắt thành những hình chữ nhật hoặc vuông (1 tờ flash card của mình có kích thước là 4x6)
  1. Làm thế nào để nhớ từ lâu?
- Phương pháp 8s!
Cực kì hiệu quả và tiết kiệm thời gian. Bạn lấy 1 tờ flashcard lên: nhìn từ mới và nhìn nghĩa, sau đó đọc thật nhanh cả từ và nghĩa của nó trong vòng 8s (có thể tới trong vòng 15s nếu bạn không yên tâm). Với phương pháp này. Sau đó 1 tuần không ôn tập gì cả mà tới ngày thứ 8 vẫn nhớ được 29/30 từ. Khoa học chứng minh 8s là thời gian cần thiết ít nhất để bạn ghi lại 1 cái gì đó vào long-term memory, tuy nhiên bạn không nên lạm dụng phương pháp này. Hãy dùng phương pháp này khi bạn bước vào giai đoạn 3 còn trước đó thì cứ học thuộc một cách kỹ càng.
- Bạn có thể dùng sticky notes, dán vào gương hoặc chỗ bạn hay đi qua nhiều nhất ý: ghi cả từ và nghĩa nó ở đấy để mỗi lần đi qua lại đọc lại. Khi nào nhớ rồi thì bóc ra để dành cho những từ khác.
- Dùng sách SAT có sắc màu và hình ảnh, bài tập: ví dụ như quyển Vocabulary Cartoons: SAT Word Powers; 500 Key Words, 1100 words you need to know,…
- Dùng các app học từ miễn phí trên google play/app store (dành cho các bạn có smartphones / tablets): Các app này khá hiệu quả bởi cách nó đảo từ để bạn học thuộc, và màu sắc của nó nữa.
+ Spread The Words! SAT và Spread The Words! SAT Vol.2
+ SAT Vocabulary Suit
+ SAT Vocab Master
+ Virtual SAT Tutor Vocabulary
Học từ từ các đề thi thật (không quá recommend khi bạn chưa có đủ 2000 từ): Các từ này đã thi thật rồi nên khả năng gặp lại sẽ cao hơn, bên cạnh đó cũng giúp các bạn bổ sung lỗ hổng.